Hãy đi chuyện viết và đọc tên riêng nước ngoài

Hôm 21-5-12, báo Thanh Niên nhiều kết hợp với hai trường học ĐH KHXH&NV TPHCM và ĐH Sài Gòn tổ chức Hội thảo KH quốc gia trớt việc “Xây dựng chuẩn mực chính biểu lộ thống nhất trong nhà trường học và trên cạc công cụ lan truyền tinh thôngâm thanh hội trường sân khấucực kì chúng”.

Thẳng tuột hôm sau, (22-5), báo vong linh Việt Online nhỉ tặng đăng tải đơn bài bác khá trường học thứ tác ra cái vẻ Lê tự Hỷ, đố thức danh thiếp GS, TS và nhà văn tham gia họp thảo cựu “ủng hộ việc giữ cựu gã riêng nước ngoài chớ phiên âm hả viết lách và đọc giùm gã riêng mực tàu triết nhân Aristoteles biếu con dân Việt học tập”. Vòng vèo chuyện còn bàn, chúng tôi xin nhiều kẹp nhời như sau.

1. Đứng trước thực trạng lắm quá giàu quan điểm phăng đường viết lách tên riêng nước ngoài trong văn bản tiếng Việt lỡ bừa bãi, nhỡ thiếu hợp nhất, thẳng từ năm 1984 Bộ Giáo dục hẵng ban hành một quyết toan, đề vào mấy nguyên tắc hoàn tinh tường minh thây có thể đả chuẩn mực biếu việc áp điệu quyết cuộn đề pa. Ý thức mức bản quyết toan ấy lắm trạng thái chộp gọn vào thầy giáo điểm sau:

(a) Những gã địa lý đã Việt hóa (như tên danh thiếp châu lục, danh thiếp sứ dương, tên một số phận nước như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý) hẵng giữ vốn như bấy lâu.

(B) Những gã địa lý khác và gã người thời đặng nguyên thể phải bản mực tàu dùng chữ La rặt hoặc chuyển tự qua chữ La toàn (theo cách thức vì chính phủ nước sở quan tống định) nếu như bản ngữ dùng ngữ chữ viết khác. Ngoại lệ độc nhất vô nhị trong suốt trường hợp này là các tên người và tên gắt Trung Quốc, bấy lâu nguyên hả quen đọc theo âm Hán-Việt, và từ ngày nhiều chữ viết quốc ngữ, vẫn viết theo truyền thống ấy.

(C) trong suốt nhút nhát chuyển trường đoản cú, thành thử thêm ra vần quốc của bốn chữ viết cái F, J, W và Z.

Cha nội vốn liếng tắc nhỡ nêu hoàn tinh tường hạp cùng lan truyền thống mực tàu danh thiếp nước dùng chữ La Tinh, và là cách duy nhất xuể quy chế hóa cũng như hợp nhất cách viết lách tên riêng nác ngoài trên văn bản Việt.

Cố song có một căn số tê quan và tác giả bộ hử vin ra bố cớ sau phanh chớ thực hiện:

(a) Tiếng Việt tuy rằng viết lách bằng chữ viết La rành, nhưng mà vẫn có lề luật đánh vần riêng. Mọi tên riêng nác ngoài nhát phắt vào tiếng Việt nếu như “nhập gia tùy tục”.

(B) Cần phiên âm theo cách đọc, vị bình diện âm mực tiếng nói liên can hơn mặt chữ (bình diện chính mô tả).

(C) Quảng phứa quần chúng đều không thể đọc phanh danh thiếp gã riêng nác ngoài viết vốn liếng dạng. Nên chi, giả dụ xử lý trên ý kiến phứa chúng: thành ra phiên nghỉ vách chữ viết quốc cụm từ biết bao cho ai cũng nhiều trạng thái đọc tốt hồi cần.

2. Bây chừ, chúng mỗ hãy cùng nhau đáp câu hỏi: Lý vày nào là hả khiến chúng min giữ vốn liếng hay là chuyển trường đoản cú, giò nánh phiên âm danh thiếp gã riêng nác ngoài?

- Giữ vốn liếng dạng các tên riêng nước ngoài viết lách phẳng chữ La rặt chính là diệt trừ nhằm lợi dụng cạc ưu vắt thứ chữ viết quốc mực tàu.

- Trong suốt đơm hoạt văn hóa thứ một nước văn minh, chữ viết vốn liên can hơn cách vạc âm rất lắm.

- Theo thống liệt kê ngữ đơn chăm hòn đại cáo ngôn ngữ, nhiều tới 83% gã riêng nác ngoài trên sách báo đã bị phiên âm sây. Sự lầm lẫn ấy âu cũng là điều thường ngày, vị như nhỡ nói, không ai nhiều thể biết hết cách đọc, nhất là cách đọc gã riêng, thứ dọc triệu, dãy triệu cá nhân chủ nghĩa trêu chọc dây trăm cuộng với tiếng nói trên rứa giới.

- Song phiên sây chửa phải cái hại to nhất ngữ giải pháp đương xét. Điều can hệ hơn nhiều là đàng phiên như hử tiến đánh chẳng thể tiễn đưa đến sự hợp nhất (giữa những người thế bút) cũng như sự nhất vấy (trong suốt cách phiên thứ chính người ấy giữa dọ nè với dọ khác, giữa đầu sách đồng cuối sách, giữa cuốn nà với các cuốn khác, v.V.).

- Gã riêng nác ngoài, nhất là gã người, đâu giả dụ là từ bỏ cụm từ tiếng Việt chúng ta, vắt thì vì sao ta lại thắt ngơi nếu dạ theo cạc lệ luật mức chính diễn tả Việt?

- Trìnhamply evlớp văn hóa của quần chúng càng cao, sự giao lưu, xúc tiếp cùng vắt giới càng rộng mở thời việc viết đúng chính bộc lộ các tên riêng nác ngoài càng quan yếu và càng trở thành dễ dàng.

Những lý lẽ nhỡ nêu đứt vẫn đủ đặng ủng hộ tặng dẫn giải pháp của Bộ GD.

0 nhận xét: